Tài liệu lập trình C/C++ cho người mới bắt đầu


Với những bạn yêu thích IT và có ý định tự học lập trình thường không biết nên bắt đầu học từ ngôn ngữ nào trước.

Theo mình nghĩ thì câu trả lời cho câu hỏi này là không có câu trả lời nào cả. Đơn giản là vì câu trả lời còn phụ thuộc vào trường hợp, mục đích của bạn và mỗi ngôn ngữ lại có một điểm mạnh khác nhau.

Ví dụ một bạn muốn đam mê làm web, thấy một trang web đẹp thật tuyệt vời thì tất nhên bạn ấy nên học về HTML, CSS, JS, PHP, MYSQL,.... Hoặc bạn nào muốn học để đi đại học đỡ bỡ ngỡ thì nên học C/ C++ vì hầu hết các trường đại học bây giờ đều dạy C/C++ là ngôn ngữ đầu tiên, ...

Còn nếu bạn học vì đam mê và cũng để phục vụ cho tương lai phát triển sâu hơn và không có mục đích cụ thể như để làm web, hay làm game,... Thì cá nhân mình nghĩ bạn nên học C/C++. Tại sao ?

Vì ngôn ngữ C/C++ có thể nói là ngôn ngữ khó học nhất trong các ngôn ngữ thường được khuyên học hiện nay. Và vì thế học C/C++ sẽ giúp bạn phát triển tư duy lập trình. Tất nhiên sẽ cần kiên trì, thời gian và đam mê. Nhưng nếu bạn học tốt C/C++ thì bạn có thể học các ngôn ngữ khác trong một thời gian ngắn. Minh chứng cụ thể cho việc nên học C/C++ đầu tiên là hầu hết các trường đại học về công nghệ thông tin ở Việt Nam hiện nay đều dạy C/C++ là ngôn ngữ đầu tiên.

Nhưng khi mới học, các bạn thường không biết bắt đầu từ đâu. Mình có tham gia nhiều nhóm hỏi đáp về lập trình thì thấy rất nhiều câu hỏi như thế này. Vì thế hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số tài liệu như các giáo trình, trang web, kênh youtube về C/C++ căn bản.


1. Một số kênh Youtube dạy lập trình C/C++ căn bản hay, dễ hiểu và phù hợp với người mới học :

- Kênh youtube Nguyễn Thiện Tâm : Mình rất thích kiênh này, bởi những nội dung rất chi tiết, dễ hiểu. Rất phù hợp với những ai mới bắt đầu và đang tự học.

 + Playlist bài giảng kỹ thuật lập trình C/C++ : https://www.youtube.com/playlist?list=PLimFJKGsbn1lG2-vNW57FyESDlT-_F2QQ
 
Sau khi học xong các kiến thức căn bản của C/C++ thì bạn cũng có thể học về giải thuật, lập trình hướng đối tượng ở kênh YTB này : https://www.youtube.com/channel/UCSSMahX759Ppn7diWOpo7Yw/playlists

- Kênh youtube Nguyễn Việt Nam Sơn : Hiện tại hệ thống dạy lập trình "Sơn Đẹp Trai" đang khá nổi tiếng. Tất nhiên là các bạn cần nộp học phí để tham gia các khóa học này. Tuy vậy, bạn có thể học thử 10 buổi ( 10 Video ) miễn phí kiến thức căn bản của lập trình C/C++. Học thử nhưng không có nghĩa là dạy qua loa. Theo cảm nhận của mình 10 Video này rất chi tiết và hay, dễ hiểu về các kiến thức căn bản của C/C++.

Bạn có thể xem 10 video bài giảng trên tại đây : C/C++ căn bản Nguyễn Việt Nam Sơn

- Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm 1 số kênh YTB sau :

 + Thân Triệu : Kênh này thì không chỉ có C/C++ mà còn có cả Java,... và kênh này thì bài giảng lập trình C/C++ được tách riêng. không chung trong 1 video như 2 kênh trên nên sẽ giúp bạn đỡ phải tua nhanh.

Kênh youtube Thân Triệu : https://www.youtube.com/channel/UCOhmp4zunVU-prEEmHlsLrw/playlists

 + Daynhauhoc : Nếu bạn nào học code lâu lâu một chút hoặc hay tìm hiểu thì chắc chắn đã nghe về Dạy nhau học vì đây là một trong những diễn đàn về lập trình lớn nhất Việt Nam hiện nay. Và người sáng lập ra Dạy nhau học - anh Lê Trần Đạt cũng đã làm các video bài giảng về lập trình C/C++ để giúp những bạn mới học có thể bắt đầu dễ dàng hơn.

Kênh youtube Daynhauhoc : https://www.youtube.com/user/trandatnh/playlists

2. Một số tài liệu chọn lọc về C/C++ căn bản :

- Gíao trình C căn bản : Mình rất thích quyển này, vì rất căn bản và dễ hiểu. Có ví dụ minh họa chi tiết nên học rất dễ vào.

Link tải : https://drive.google.com/file/d/0BzvIT_KYCBxqb181WmdsR1MtN1U/view?usp=sharing

- C Primer Plus 6th : Quyển này bằng tiếng anh nhưng rất hay. Và nếu bạn học hết một nửa quyển này thôi thì chắc cũng gần xong chương trình đại học rồi. Tuy nhiên nó sẽ khá khó với bạn nào kém tiếng anh. Và nhìn cũng không bắt mắt như quyển Gíao trình C căn bản bên trên. Nếu bạn nào muốn học nâng cao hơn sau căn bản thì có thể đọc quyển này.

Link tải : https://drive.google.com/file/d/0B3_Nu8yKF7CST0c1THliSDVaM0k/view?usp=sharing

- Gỉai thuật và lập trình của Lê Minh Hoàng : Quyển này thì là huyền thoại rồi. Vì nó rất hay, chi tiết và đầy đủ về cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Nếu bạn quen ai code tốt thì có lẽ họ đều biết quyển này.

Còn về tại sao phải học giải thuật, thì nó giúp bạn tối ưu hóa chương trình hơn, và cũng giúp bạn có tư duy về lập trình.

Link tải : https://drive.google.com/file/d/0BxDT4lbA35atNkhjOEc0VEE0ZTg/view?usp=sharing

Các tài liệu mình sưu tầm từ các nguồn như facebook, google,...

3. Một số diễn đàn, blog hữu ích cho những người bắt đầu học lập trình, đang học lập trình và cả chuẩn bị hoặc đã đi làm :

Khi tự học lập trình sẽ có những khó khăn, bài toán hay vấn đề phát sinh mà bạn chưa có kinh nghiệm để tự giải quyết, hay bạn cần tìm một công việc vì sắp ra trường hoặc muốn đi thực tập. Những trang web, diễn đàn này, với số lượng thành viên đông đảo, hoạt động nhiệt tình, là những anh chị (bạn bè) đi trước sẽ giúp, tư vấn, giải đáp cho bạn các khó khăn thắc mắc kia.

Mời các bạn xem bài : Những trang web, diễn đàn hữu ích cho lập trình viên.

Có thể bạn không cần nhưng mình nghĩ mọi người đều nên ghé thăm những trang này để giữ hoặc tăng thêm đam mê với nghành này.

Nếu có link nào chết trong bài, các bạn vui lòng comment giúp mình bên dưới để mình cập nhật nhé. Cảm ơn các bạn.

Chúc các bạn học tốt.

Nếu thấy bài viết hữu ích thì hãy click quảng cáo ủng hộ mình nhé. Cảm ơn các bạn.

CysBit.com

Tài liệu lập trình C/C++ cho người mới bắt đầu Tài liệu lập trình C/C++ cho người mới bắt đầu Reviewed by Nặc danh on 9:18 SA Rating: 5

4 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn nhé. Bài viết rất hữu ích ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn. ^^ Ghé thăm blog thường xuyên nhé.

      Xóa
  2. cảm ơn, đúng thứ mình đang cần

    Trả lờiXóa
  3. Đúng thứ mình đang tìm. :D

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.