Blogger là ai ? Như thế nào mới gọi là viết blog ?


Lời đầu tiên là lý do tại sao mình lại viết bài này.

Xin phép được xưng mình vì thực sự em tuổi còn khá trẻ, em nghĩ vậy. Nên mong các bác lượng thứ. Em xin phép được xưng mình cho nó trung bình cộng


Thực ra khái niệm blogger không còn xa lạ gì nữa vì nó đã xuất hiện từ rất lâu rồi.Về khái niệm chính quy thì các bạn có thể xem trên wiki : https://vi.wikipedia.org/wiki/Blogger

Mình thì từ khi viết blog tới giờ mình cũng chưa xem qua khái niệm chính quy về blogger cho đến khi viết bài này. Trước giờ mình luôn hiểu đơn giản blogger là nhưng người viết blog. Những người yêu thích việc chia sẻ có thể là về tâm sự, hay những kiến thức của mình về bất kì một lĩnh vực cho người khác. Và mình tin nhiều người viết blog cũng nghĩ như vậy.

Đơn giản là vậy. Và quay lại với lý do mình viết bài này, là vì gần đây có rất nhiều blog mới xuất hiện nhưng mình nghĩ họ không phải blogger.

Vì những người này lập lên nhưng blog mới nhưng nội dung blog đó lại toàn là đi copy không đầu tư thời gian để tự viết.

Thực ra việc copy không hẳn là xấu với bất kì một trang web nào. Vì đôi khi mình thấy bài người khác hay và nghĩ rằng không thể viết tốt hơn được nữa. Hay đơn giản là thích cách viết bài của tác giả nên mang về đăng lên và ghi nguồn để chia sẻ với người khác. Copy ghi nguồn thể hiện sự tôn trọng với tác giả cũng như thể hiện văn hóa của chính bản thân người copy.

Tuy vậy, vì blogger là một nền tảng miễn phí của Google và cách sử dụng đơn giản cũng như việc template miễn phí có rất nhiều trên mạng. Cộng thêm việc các bạn trẻ hiện tại thích thú với internet nên xảy ra hiện tượng có rất nhiều blog mới được lập. Thậm chí đăng kí cả tên miền riêng. Nhưng nội dung bên trong blog thì toàn là đi copy, không đầu tư một chút thời gian nào để viết. Thậm chí là copy y nguyên, không thèm chỉnh sửa lại tí nào và cũng không thèm ghi nguồn.

Thậm chí copy luôn cả phần giới thiệu, liên hệ của trang khác. Chia sẻ của một trang bacsiwindows.com :


Các bạn có thể nghĩ rằng ai lại đi copy cả giới thiệu liên hệ chứ. Mình là có. Vì đa số những blog như này có chủ là những bạn còn rất trẻ còn đang học THCS vì thế việc nghĩ rằng có một trang web riêng của mình là rất ngầu, ... nên các bạn ấy cứ copy và copy không quan tâm tới nội dung. Chỉ cần thấy trang nào hay hay là đi copy lại và ở độ tuổi này có lẽ sẽ không có khái niệm copy ghi nguồn. Thậm chí bài người khác kí tên mình bên dưới.

Và hiện trạng này mình tin nhiều người cũng đã bị.

Thời trước tầm năm 2012, 2013 có những trang có tên miền dạng Star...it.com hoặc .vn. Mình cũng không nhớ rõ là có nhiều không nhưng mình nhớ nhất 1 trang khả nổi tiếng với những ai nghịch thủ thuật facebook hồi đó. Nhớ không nhầm thì là Startruongit.com thì phải. và đó là một trang web hack like. Vào thời đó web hack like ở vn không nhan nhản như bây giờ, mã nguồn web cũng không tràn lan. Vì thế trang này rất nổi tiếng thời đó. Và tất nhiên vào thời đó việc tạo 1 trang web ( không phải các nền tảng có sẵn ) thì cũng được coi là khá rồi. Và cái tên Star...it.com bắt đầu nổi tiếng từ đó. Vì thế hiện tại nó khá được ưa chuộng với các blog chia sẻ thủ thuật facebook hay những blog chuyên copy bài như bây giờ.

Và mình tin rằng không ít người có cảm tình xấu với những trang này. Ví dụ là vào mấy trang này rất hay chèn nhạc sàn âm lượng to và mặc dù là template free nhưng sau khi cài vào thì không chỉnh sửa để rất nhem nhuốc xấu xí. Thậm chí có người vì thấy nhiều người kì thì tên miền star it quá đành phải đổi sang tên miền khác.


Nhưng tất nhiên chúng ta không thể nói rằng tất cả các trang Star it đều xấu vì có những trang star it cũng chất lượng lắm chứ. Các bạn có thể tìm trên google, sẽ thấy có những blog Star it chất lượng, thiết kế đẹp,.... Nhưng vẫn còn một phần không nhỏ những trang copy bài kia làm xấu hình ảnh của Star IT.

Thực ra việc ghi nguồn cũng không đem lại nhiều lợi ích cho trang được ghi nguồn Vì người đọc ít khi chú ý đến phần này. Nhưng đó được coi là văn hóa, phép lịch sự tôn trọng tác giả. Và việc được một trang khác ghi nguồn, đặc biệt là với những ai mới viết blog như mình thì điều đó khá là cool. 😀😀😀.

Còn về blog của mình thì hiện tại không tính bài này thì mình đã tự viết hoặc tự dịch lại bài tiếng anh (có chỉnh sửa cho phù hợp tiếng việt, và cũng ghi nguồn bài gốc) được khoảng hơn 60 bài. Và mới chỉ copy y nguyên 1 bài. Tất nhiên cũng có ghi nguồn. Và trang của mình thì do tên miền khác mất hết rồi nên mình đành lấy Cysbit.com. Mình thấy nó cũng không đến nỗi nào. 😂😂😂😂😂.

Việc dịch lại thì không bị google coi là copy khi mà bài đó chưa ai dịch. Chỉ cần ghi nguồn dưtoon trọng tác giả là được.

Và quay lại là thế nào là viết blog. Mình xin phân loại các kiểu blogger hiện nay theo suy nghĩ cá nhân của mình.

Kiểu 1 : "Làm" blog.

Tại sao mình dùng từ "làm". Vì kiểu này dành cho các bạn chuyên đi copy bài rồi thậm chí nhận là của mình. Không chịu đầu tư thời gian viết bài. Hay chau chuốt cho website.

Kiểu này thì thường viết blog để thể hiện bản thân. Để tự cảm thấy cool ngầu. Nhưng các bạn ấy đã lầm. Vì khi các bạn ấy copy bài google sẽ đánh giá xấu trang web và thậm chí chả có ma nào biết tới. Và thực sự kiểu này thì các bạn ấy cũng chả quan tâm đâu. Vì có một trang web riêng đã là cái gì đó hơn người khác rồi.

Mình không nghĩ nhưng bạn này được gọi là blogger. Wiki cũng đã đưa ra định nghĩa cho blogger là những người viết blog. Và mình nghĩ copy thì không được coi là viết. Nên copy thì không thể kí tên mình được.

Kiểu 2 : Viết blogger vì muốn chia sẻ. Không màng lợi nhuận.

 Với kiểu này là những blogger mình nghĩ viết blog với họ như một thú vui tao nhã. Họ viết blog để chia sẻ kiến thức cũng là một sở thích lúc nhàn rỗi. Ví dụ cho kiểu này là blogthuthuatwin10.com. ( Hiện tại mình mới biết tới blog này là như vậy. )


Thậm chí còn không quan tâm bản quyền. các trang khác có thể copy mà không ghi nguồn .


Mình nghĩ kiểu 2 này khá là ít.

Kiểu 3 : 2 thái cực dân MMO và dân blogger.

 Mình nghĩ đã số blogger hiện tại thuộc kiểu này.

Dân MMO là ai ? Là những bác chuyên về MMO, các bác này thường hay đi mua những blog, trang web có tiềm năng hoặc đã đăng kí được Google Adsense rồi về kiếm tiền.

Blogger ngoài kiểu 2 ra còn kiểu nữa. Đó là nhưng người yêu thích viết blog, thích chia sẻ kiến thức với mọi người. Cũng có chút máu me MMO. Tức là những blogger này viết blog, chia sẻ kiến thức là một sở thích của họ và họ cũng muốn có thu nhập từ sở thích này. Nhưng ham muốn kiếm thu nhập không làm họ trở thành kẻ xấu như đi ăn cắp bài, ... Ham muốn này thúc đẩy họ phát triển blog tốt hơn, viết những bài chất lượng hơn. Vì họ hiểu chỉ có như vậy thì trang của họ mới được đánh giá tốt và nhiều người biết tới. Và từ đó thương hiệu của họ - tên trang web mới đi lên được. Và họ luôn hi vọng rằng một ngày nào đó cũng sẽ đăng kí được Google Adsense như là một phần thưởng, một chứng nhận cho blog của họ.

(Và chắc cũng tồn tại cả những cao nhân vừa buôn bán GA vừa viết blog. Các bác này mình chưa được tiếp xúc bao giờ nên không dám nhắc tới. Thực ra là mình cũng hơi hết văn. 😀😀 )

Nói thật là nhiều lúc thấy mọi người khoe đăng kí được GA rồi mình cũng tủi lắm. Mình đang cố gắng phát triên trang hơn. Mỗi khi thấy blog nào hay trang nào có GA là mình thấy kiểu : " Bao giờ mình mới được như thế." -.- Nhìn cái banner quảng cáo của Google với cái chấm xanh nước biển góc phải trên nhìn quyến rũ lắm. :(

Và mình cũng có thói quen tắt Adblock trên những trang này để ủng hộ cộng đồng blogger chân chính. Nền tảng blogger thì an toàn rồi nên không sợ mã nguồn trang có mã độc hay gì cả. 😀😀😀.

Sau bài này, dù mình  cũng chỉ là thằng viết blog quèn, blog còn chưa đăng kí được GA ( đăng kí lần 2 mấy tháng không thấy anh Google trả lời :( ), cũng mới viết blog sắp được 1 năm ( Nhớ lại thì thời gian trôi nhanh thật. 0.0 Hóa ra cũng được gần 1 năm rồi 0.0 ). Mình chỉ mong những ai muốn có một thương hiệu riêng, có thể không nổi tiếng toàn thế giới nhưng cũng có chỗ đứng nào đó trong lòng người đọc hoặc nếu tham vọng blog sẽ nổi tiếng được rất rất rất nhiều người biết đến thì nên tự viết bài, chăm chút cho blog, yêu thương nó, hàng ngày chăm sóc, ngắm view tăng hay giảm, viết bài coi như thú vui lúc nhàn rỗi. Rồi đi dạo sang các blog hàng xóm học hỏi. Biết đâu một ngày nó sẽ lớn mạnh thành một thương hiệu được nhiều người biết đến. Đó cũng là ước mơ của mình. 🙂.

Xin Hết!!!

Bài viết được viết dựa trên cảm xúc và suy nghĩ cá nhân. Nếu có sai xót hay không đúng chỗ nào mong bác nào có đi ngang qua đọc được sẽ comment góp ý nhẹ nhàng đừng mắng hay chửi em. Em yếu đuối lắm. 😢😢😢

                                                                                                                                CYS-B
Blogger là ai ? Như thế nào mới gọi là viết blog ? Blogger là ai ? Như thế nào mới gọi là viết blog ? Reviewed by Nặc danh on 8:30 SA Rating: 5

9 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Cảm ơn bác ạ. :D Em vẫn và sẽ luôn cố gắng ạ. :D

      Xóa
  2. Đúng thật là có người copy méo quan tâm nội dung tác giả viết là gì luôn ấy :)) cứ copy thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ hầu hết là những bác làm cho vui không thực sự yêu thích nó mới vậy ạ.

      Xóa
  3. Cảm ơn bạn nhé. Bài viết rất hữu ích ^^

    Trả lờiXóa
  4. Hay đấy bác, giờ mới đọc được bài này.

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.